Tags

Jennifer Gunter là một bác sĩ sản phụ khoa. Trong lần mang thai sinh ba cách đây 10 năm, cô đã sanh non vào tuần thứ 22, một bé trai mất ngay và 2 bé còn lại trải qua một thời gian nằm trong hồi sức sơ sinh.

Bác sĩ Gunter đã chia sẻ trên KevinMD :  http://www.kevinmd.com/blog/2013/09/baby-nicu.html   về những điều bạn nên và không nên nói với người đang có em bé nằm hồi sức sơ sinh. Những điều cô ấy chia sẻ rất cụ thể, thiết thực, và có thể áp dụng cho những trường hợp khác, như khi nói chuyện với thân nhân người bệnh ở trong Box Cấp cứu hay đang nằm ICU.

XIN ĐỪNG :

  • Đừng nói rằng bạn rất tiếc hay bạn buồn lắm vì bạn thực không biết ba mẹ em bé cảm thấy như thế nào đâu.
  • Đừng hỏi những chi tiết của sự việc cũng như hoàn cảnh xảy ra sự việc đó. Đừng gợi lại những cảm xúc đau lòng. Nghe, được. Hỏi, không !
  • Đừng hỏi đứa trẻ còn lại đang khỏe không hay đang thế nào.
  • Đừng nói rằng : “Ít nhất thì cũng còn một bé.” Cho dù em bé của tôi sống chỉ trong 3 phút, nhưng 3 phút đó là cả cuộc đời người mẹ đấy.
  • Đừng đưa ra những lời khuyên về y tế hay lên tiếng chỉ trích chăm sóc y tế. Đừng gây thêm hoang mang và lo lắng cũng như mâu thuẩn cho người thân bệnh nhân.
  • Đừng thốt lên rằng “Nó còn bé quá mà!” Tôi thật muốn đấm vào mặt những người nói câu đó với tôi, tôi không biết điều đó hay sao?! Cảm ơn đã nhắc về nỗi đau của tôi.  

Nên là:

  • “Thật là khó khăn cho bạn.”
  • Hãy lắng nghe. Họ đang muốn giải bày đó. Xin hãy lắng nghe và nắm tay, ôm nếu có thể, và chỉ vậy thôi.
  • Mang cho họ đồ ăn và thức uống. Hãy chăm sóc cho họ trong khi họ đã vì quá lo lắng mà quên chăm sóc mình.

Bạn có thể làm được gì không? Nhiều lắm đấy !

